ลูกช้างชวนแอ่ว แม่ริม - สันกำแพง

ณ สนามกอล์ฟซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรี่คลับ, สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์, ม่อนแจ่ม, ร้านศาลากาแฟ, สันกำแพง, บ้านแม่กำปอง

อาทิเช่น คุณพ่อบ้านที่ต้องการออกกำลังกายสามารถเรียกเหงื่อได้ที่ “สนามกอล์ฟซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่คันทรี่คลับ” ส่วนคุณแม่บ้านและลูกๆ ไม่ต้องกังวล เพราะสามารถแวะสัมผัสความงามของธรรมชาติได้ ทั้งน้ำตกแม่สา และสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แต่หากชอบท่องเที่ยวแบบผจญภัยก็มีรถ ATV และกิจกรรมกระโดดบันจี้จัมพ์ให้บริการเรียกอะดรีนาลีนในร่างกายได้เป็นอย่างดี เมื่อเรียกเหงื่อแล้วถึงเวลาชิลล์ๆ ให้หัวใจได้ปลดปล่อยไปกับธรรมชาติที่สวยงาม กับสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิปอย่าง “ม่อนแจ่ม” 

“ม่อนแจ่ม” เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย มีทัศนียภาพที่สวยงาม มองเห็น วิวทิวเขาที่ทอดยาวเหลื่อมล้ำตามขนาดความสูง ที่นี่ท่านสามารถเสพธรรมชาติพร้อมอัดอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่ปอดได้อย่างเต็มที่ นอกจากวิวสวยๆ แล้ว ที่ม่อนแจ่มยังมีอาหารและกาแฟรสเยี่ยมให้บริการโดยใช้วัตถุดิบจากผลผลิตของโครงการหลวงทั้งหมด

ลงจากม่อนแจ่มอย่าลืมแวะ “ร้านศาลากาแฟ” เพราะบรรยากาศของร้านโอบล้อมไปด้วยขุนเขาและธรรมชาติ พื้นที่กว้างขวาง ให้อารมณ์เหมือนอยู่ในรีสอร์ท ด้านนอกของร้านโล่งโปร่งกว้าง มีศาลาขนาดใหญ่และสวนสวยอยู่รอบๆ ร้านภายในเป็นบ้านทรงล้านนาสองชั้น ลูกค้าสามารถเลือกทำเลที่นั่งได้ตามอัธยาศัย มีทั้งอาหาร และเครื่องดื่มให้บริการหลากหลายเมนู ที่ขึ้นชื่อจะเป็นพะแนงกุ้งไข่ดาวกับกาแฟลาเต้ และด้วยบรรยากาศร่มรื่นประกอบกับรสชาติอาหารที่อร่อย ที่นี่จึงเหมาะกับการพักผ่อนอย่างยิ่ง อาทิ ส้าผักกาดน้อย (ยำผักกาดน้อย), แกงผักหวาน, ลาบปลานิลคั่ว, ลาบคั่ว, ไส้อั่ว, ไก่เมืองนึ่งสมุนไพร แต่เมนูเด็ดประจำร้านเป็น “ผักเชียงดาผัดไข่” ที่บอกได้คำเดียวว่าอร่อยมาก

“สันกำแพง” อิงแอบแนบธรรมชาติ  ข้ามมาฝั่งตะวันออกของเมืองไปที่ “สันกำแพง” ดินแดนที่กำลังจะกลายเป็นเมืองใหม่ หลังจากแนวโน้มการขยายตัวของเมืองขยับมาทางด้านทิศตะวันออกของเมือง อาทิ โครงการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ที่กำลังถูกนำมาปัดฝุ่นอีกครั้งถึงกระนั้นในพื้นที่อำเภอ “สันกำแพง” และพื้นที่ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกันยังคงมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายทั้งบ่อสร้าง น้ำพุร้อนสันกำแพง หมู่บ้านโฮมสเตย์บ้านแม่กำปองหรือจะเป็นร้านอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่ออย่าง “เฮือนใจ๋ยอง” ที่อยู่บริเวณถนนวงแหวนสายสันกำแพง - แม่ออน เลยจากแยกดอนจั่นไปประมาณ 10 กิโลเมตร ร้านอยู่ทางขวามือก่อนถึงแยกไปสันกำแพง ร้านนี้มีอาหารแนะนำอีกหลายอย่างอาทิ ส้าผักกาดน้อย (ยำผักกาดน้อย), แกงผักหวาน, ลาบปลานิลคั่ว, ลาบคั่ว, ไส้อั่ว, ไก่เมืองนึ่งสมุนไพร แต่เมนูเด็ดประจำร้านเป็น “ผักเชียงดาผัดไข่” ที่บอกได้คำเดียวว่าอร่อยมาก อิ่มหมีพีมันกันได้ที่ ก็ถึงเวลาเดินทางมุ่งสู่ธรรมชาติไปยัง “บ้านแม่กำปอง” หมู่บ้านเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 50 กิโลเมตร บ้านเรือนของบ้านแม่กำปองจะตั้งเรียงรายในหุบเขาและลำห้วยรายล้อมด้วยภูเขา มีไร่ชากาแฟ น้ำตก ละป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่บ้านแม่กำปองมีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศมีความหลากหลายทางชีวภาพของพืชพรรณตามธรรมชาติมีอากาศบริสุทธิ์และแหล่งน้ำที่สมบูรณ์ มีดอกไม้สีเหลืองแดงขึ้นบริเวณใกล้ๆลำห้วยตลอดแนว ชาวบ้านเรียกดอกไม้นี้ว่า ดอกกำปอง รวมกับมีแม่น้ำไหลผ่านหมู่บ้า จึงรวมเรียกว่า “แม่กำปอง” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านนั่นเองที่นี่มีดอกไม้หลากหลายพันธุ์สวยงามและอาจจะเพราะเป็นหมู่บ้านโฮมสเตย์จึงทำให้มีการจัดการหมู่บ้านอย่างเป็นระเบียบสามารถแวะดื่มกาแฟ ชาและโกโก้ได้ที่ “บ้านชมนกชมไม้” ซึ่งตั้งอยู่บนเนินสูง ด้านหลังร้านมีจุดชมวิว และด้วยธรรมชาติที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์และน้ำใจไมตรีของชาวบ้านแม่กำปองจึงมีเสน่ห์ทำให้คนหลงรักมานักต่อนักแล้ว