CMU Biz Club อธิบดีกรมเจ้าท่า เปลี่ยนผ่านสู่เจ้าท่า 4.0

25 May 2017

คุณศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า บรรยายพิเศษหัวข้อ “In & In Talk” (Inspiration & Innovation Talk) By CMU ของกิจกรรม CMU Business Club (BKK) ครั้งที่ 1 (สัญจร)
โดยภารกิจของกรมเจ้าท่าที่ต้องดูแลสองฝั่งแม่น้ำ, คลองตามธรรมชาติต่างๆทั่วประเทศ ยังมีภารกิจสอนเดินเรือ, ด้านมาตรฐานความปลอดภัย, งานระบบไอทีที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 
นอกจากนั้นยังปฎิบัติงานภายใต้ยุทธศาสตร์ 20 ปี ที่ตั้งเป้าให้มีระบบขนส่งทางน้ำ ในประเทศอัตราร้อยละ 20 โดยระบบขนส่งทางน้ำ ภายในประเทศที่มีความหนาแน่ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา, แม่น้ำท่าจีนและ, แม่น้ำบางปะกง  ส่วนผู้โดยสารต้องสร้างความเข้าใจในการใช้งาน
สำหรับ ตัวเรือ-ผู้ควบคุมเรือ กรมเจ้าท่าเข้าไปควบคุมมาตรฐาน, อบรมด้านความปลอดภัย ตามมาตรฐานความรู้ปี 2010 ที่มีการสอบวัดความรู้ทางอิเล็กทรอนิคส์ ครั้งละ10 คน โดยได้ดำเนินการมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ซึ่งผู้สอบสามารถทราบผลได้ทันที
อย่างไรก็ตาม กรมเจ้าท่า4.0 จะเปลี่ยนการดำเนินการให้เป็นดิจิตอลทั้งระบบ ทั้งเรื่อง ประกาศนียบัตร, การขออนุญาติ, ทะเบียน, ความคุมติดตาม, การวิเคราะห์และประเมินผล คาดว่าอาจต้องใช้เวลา 3-4ปี  จึงจะเหตุผล เบื้องต้นมีโครงการติดตั้งกล้องCCTV เพื่อให้ทราบถึงการเคลื่อนที่ของเรือ สามารถควบคุมสั่งการทางวิทยุให้เกิดความปลอดภัยขึ้น

ดูภาพกิจกรรม